PHÁT ĐỘNG NHẮN TIN ỦNG HỘ QUỸ HỖ TRỢ NGƯỜI BỆNH CHIẾN THẮNG BỆNH LAO PASTB VÀ TỌA ĐÀM " BÁC SĨ PHẠM NGỌC THẠCH VỚI SỰ NGHIỆP CHẤM DỨT BỆNH LAO Ở VIỆT NAM"
loading...
09:53 06/08/2018

Chiều ngày 11 tháng 5 năm 2018, tại Hội trường tầng 2, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, Ban giám đốc, Trưởng các khoa phòng, Điều dưỡng trưởng khoa, đại diện BCH Công đoàn

Chiều ngày 11 tháng 5 năm 2018, tại Hội trường tầng 2, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, Ban giám đốc, Trưởng các khoa phòng, Điều dưỡng trưởng khoa, đại diện BCH Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban nữ công bệnh viện đã tham gia Lễ phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao – PASTB và Tọa đàm với chủ đề “Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với sự nghiệp chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam” do  Bệnh viện Phổi Trung Ương - Chương trình Chống lao Quốc gia (CTCLQG) tổ chức qua hệ thống ZOOM. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 109 năm ngày sinh của cố Bộ trưởng Bộ Y tế, Viện trưởng Viện Chống lao đầu tiên - Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch.

(Ảnh từ Fanpage của Chương trình Chống Lao Quốc gia)

(Ảnh từ Fanpage của Chương trình Chống Lao Quốc gia)

Buổi lễ được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; Bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; TS. Trần Thị Giáng Hương - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, BYT; GS.TS. Nguyễn Đình Hường - Nguyên Viện trưởng Viện Lao và Bệnh phổi, GS.TS. Nguyễn Việt Cồ - Nguyên Viện trưởng Viện Lao và Bệnh phổi, PGS.TS. Đinh Ngọc Sỹ - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám đốc, BCH công đoàn, BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm, điều dưỡng trưởng, kỹ thuật viên trưởng của Bệnh viện Phổi Trung Ương và đại diện các Bộ, Ban, Ngành có liên quan, các đối tác tổ chức phòng chống lao trong nước và quốc tế cùng sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị chống lao tuyến tỉnh và các cán bộ làm công tác chống lao trên toàn quốc qua hệ thống ZOOM tại các điểm cầu trên cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung Ương - Chủ nhiệm CTCLQG, BS. Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh nhận thức được tầm quan trọng và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để truyền thông cho nhiệm vụ phòng chống lao, đã chỉ đạo phòng Chỉ đạo tuyến bệnh viện chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để bệnh viện tham gia hoạt động hiệu quả, huy động sự tham gia của đông đảo cán bộ.

Ban Giám đốc BV, Trưởng các khoa/ phòng, Điều dưỡng trưởng khoa đại điện BCH Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban nữ công BV Phổi Hà Tĩnh tham gia buổi lễ
Ban Giám đốc, Trưởng các khoa/ phòng, Điều dưỡng trưởng khoa đại điện BCH Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban nữ công BV Phổi Hà Tĩnh tham gia buổi Lễ phát động và tọa đàm qua hệ thống ZOOM

Tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc Bệnh viện, Trưởng Ban sáng lập Quỹ PASTB đã có bài trình bày, phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB qua cổng Thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 (với đầu số 1402).

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB
​(Ảnh từ Fanpage của Chương trình Chống Lao Quốc gia)

Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao Patient Support Foundation to end TB – PASTB được thành lập theo Quyết định số 380/QĐ-BNV ngày 16/3/2018. Đây  là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Việc thành lập Quỹ PASTB không chỉ là một nghĩa cử nhân đạo, một hành động mang tính nhân văn sâu sắc, mà còn là một tác động tích cực, thúc đẩy quá trình chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam. Mục tiêu cơ bản của Quỹ là hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp kinh phí đồng chi trả cho tất cả những người bệnh lao trong suốt quá trình điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa trị khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng, đúng với tiêu chí “Không bỏ ai lại phía sau” của Đại hội đồng Liên hiệp quốc cho mục tiêu phát triển bền vững.

Hướng ứng lời kêu gọi, BS. Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc BV và các cán bộ tham gia nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB

Cũng trong buổi lễ các thành viên tham dự đã được nhìn lại những đóng góp to lớn của Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cho sự nghiệp chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam qua bộ phim tư liệu về ông. Ngay sau đó, buổi tọa đàm với chủ đề “Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với sự nghiệp chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam” đã diễn ra trong không khí trang trọng và dạt dào cảm xúc qua những câu chuyện, những kỷ niệm sâu sắc nhất của GS.TS. Nguyễn Đình Hường về cố Bộ trưởng Bộ Y tế, Viện trưởng Viện Chống lao đầu tiên - Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - người đã dành trọn cuộc đời mình cho công tác phòng chống lao, nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Tính đến cuối buổi lễ, đã có 3.348 tin nhắn ủng hộ tương đương với 60.264.000 đồng đóng góp vào Quỹ PASTB, cập nhật cho Quỹ đến ngày 11/5/2018  là hơn 7 tỷ đồng. Để con số này sẽ tăng lên nhiều lần cho đến ngày kết thúc Chương trình 29/6/2018, ngay từ bây giờ, để cùng chung tay vì một Việt Nam không còn bệnh lao các bạn hãy soạn tin theo cú pháp: “TB gửi 1402” (không giới hạn số lượng tin nhắn).

Mỗi tin nhắn gửi đi sẽ tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao được điều trị khỏi, giảm nguồn lây trong cộng đồng. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của 13.000 người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao, trong đó có người thân của mỗi chúng ta. Đầu tư 1 đồng cho phòng chống lao, chúng ta có thể thu về cho xã hội 46 đồng theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới.

“ MỖI NGƯỜI, MỖI NGÀNH, MỖI TỔ CHỨC HÃY CÙNG HÀNH ĐỘNG​

ĐỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO Ở VIỆT NAM! "

Hoài Thương

Ý kiến bạn đọc