KHOA DƯỢC: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DỤNG CỤ PHUN HÍT TRONG BỆNH HÔ HẤP TẠI CÂU LẠC BỘ HEN-COPD BỆNH VIỆN PHỔI HÀ TĨNH
loading...
15:51 29/11/2019

Thuốc dạng phun hít được sử dụng ngày càng nhiều trong điều trị các bệnh lý hô hấp như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, xơ phổi, tăng áp động mạch phổi… do ưu điểm tác dụng tại chỗ nhanh, ít tác dụng phụ toàn thân. Bình hít định liều (MDIs), bình hít bột khô (PDIs) và máy khí dung là các thiết bị phổ biến để phân bố thuốc. Buồng đệm là thiết bị ngoài gắn với bình định liều cho phép phân bố thuốc tốt hơn.

Người bệnh được trang bị các kiến thức cơ bản đối với những bệnh lý hô hấp và sử dụng thành thạo các dụng cụ phun hít khi không có nhân viên y tế bên cạnh là một trong những tiêu chí hàng đầu của câu lạc bộ Hen- COPD tại bệnh viện Phổi Hà Tĩnh. Nắm bắt được nhu cầu đó vào trung tuần tháng 11 năm 2019 vừa qua khoa Dược lồng ghép vào hoạt động thường niên của câu lạc bộ Hen - COPD để hướng dẫn trực tiếp cho người bệnh sử dụng các dụng cụ phun hít.

Dược Sĩ CK1 Phạm Văn Đức đang hướng dẫn sử dụng dụng cụ phun hít.
Dược sĩ CK1 Phạm Văn Đức hướng dẫn sử dụng dụng cụ phun hít cho người bệnh

Với đặc thù người bệnh của câu lạc bộ Hen - COPD là những người già cả,trình độ học vấn không cao, sức khỏe kém nên việc hướng dẫn để sử dụng thành thạo là cả một quá lâu dài đòi hỏi sư cố gắng của người bệnh cụng như sự kiên trì của cán bộ y tế. sau buổi sinh hoạt đầu tiên này có khoảng 50% người bệnh đã sử dụng được cơ bản các dụng cụ phun hít, còn lại thi vẫn gặp nhiều khó khăn bở ngỡ.Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ này các cán bộ y tế của bệnh viện Phổi Hà Tĩnh còn được chính các người bệnh chia sẻ lại những kinh nghiệm, những tâm tư và cả những vướng mắc trong đời sống hàng ngày liên quan đến bệnh hô hấp mà họ mắc phải. Đây là nguồn kiến thức có ý nghĩa lâm sàng đối với các cán bộ y tế phúc vụ trong công cuộc bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Chưa bao giờ mà khoảng cách giữa cán bộ y tế và người bệnh được xích lại gần như lúc này đó là thành công lớn nhất của một mô hình sinh hoạt cộng đồng còn non trẻ.

Trong thời gian tới mô hình câu lạc bộ này sẽ còn được nhân rộng tới cả người bệnh ngoại trú và như thế các kiến thức sử dụng thuốc mà cán bộ y tế muốn đưa tới tận mỗi người bệnh sẽ hữu hiệu và thực tế hơn.

Ý kiến bạn đọc